เพิ่งได้ข้อมูลเพิ่มมาว่า Marantz CDP ช่อง XLR มันกลับ phase กันเลยทำให้เบสมันลอยและส่งผลให้ฟังแล้วเบสมันนุ่มๆไป ความรู้ใหม่ครับ
.gif)
ส่วนนึง Hautonga เป็น balance แท้ทำให้เป็นเหตุนี้ แบบนี้อยากให้ใครที่มีได้ลองกะProAc กันอีกที + CDP Marantz ด้วย หรือไม่คงต้องยกกลับไปเจอกะ MA7000 อีกที จะได้หายข้องใจว่าทำไมเบสมันนุ่มจัง
.gif)
Marantz 11S2 ใช้สัญญาณ XLR ตามมาครฐานอเมริกัน (hot->pin 3) ส่วน McIntosh และ Plinius ใช้แบบ ยุโรป (hot->pin 2) ครับ แต่ 11S2 มีปุ่มกลับเฟสให้
เฟส ในที่นี้หมายถึง Absolute Phase คือการกลับสัญญาณช่วงบนกับล่าง โดยที่มันยัง In phase กันตลอดเวลา ผมได้ทดลองกลับเฟส (inversion absolute phase) ดูปรากฏว่า แทบไม่มีความแตกต่าง เหมือนกับว่าเบสจะกระชับขึ้น โฟกัสดีขึ้นอีกนิดหนึ่ง แต่ไม่ชัด เหมือนคิดไปเอง ไปค้นดูพบว่า มีคนบางประเภทเท่านั้นที่ไวต่อเสียงที่เป็น Absolute phase ไม่รู้เรียกว่าพวกหูทองหรือเปล่า มีคนบอกว่าถ้าไม่มีปุ่มกลับเฟสมาให้ปรับกันง่าย ๆ คุณจะไม่รู้หรอกว่ากลับเฟสหรือเปล่าเว้นแต่คุณจะเปรียบเทียบกันหลาย ๆ ครั้ง ซีดีอัลบัมบางอัน กลับเฟสมาตั้งแต่ตอนบันทีกเช่น Diana Krell "Live in Paris" หรือ Lyle Lovett "I Love Everyone" ยังไม่เห็นใครบ่นว่าเสียงไม่ดีเลย
การทำ Invert Absolute phase สามารถทดลองได้ง่ายๆ โดยการสลับขั้วลำโพงทั้งสองข้าง ข้อสังเกต เวลาทำ Invert Absolute phase มันจะทำทั้ง XLR และ RCA ดังนั้น เมื่อ RCA เราไม่เคยกลับสาย (อาจเป็นเพราะมีโอกาสช็อตกราวด์ได้) XLR ก็น่าจะไม่ต่างกันกันมากนะครับ
ขุนจิตรบอกผมว่า การกลับเฟสจากปุ่มหน้าเครื่องสู้กลับเฟสจากสายไม่ได้ ผมก็ยังงง ๆ อยู่ เพราะคู่มือของ Marantz เองก็เขียนว่า "By pressing the INV.PHASE button in this unit, you can listen to the correct phase without replacing the cable." หรือมันอาจมีผลกับแอมป์ที่เป็น Fully Balanced เท่านั้น แต่ที่ดูตามแคตตาล็อก ทั้ง MA-7000 และ Hautonga ก็ไม่ใช่ Fully Balance ทั้งคู่ ต่างจากแคตตาล็อกของแอมป์ Pass Labs, Mark Levinson, Krell, Balanced Audio Technology, Moon/simAudio และ Theta Digital จะอวดอ้างว่าเป็น Fully Balance อย่างชัดเจน
ถ้า Haito เข้ามาสงสัยต้องยกมาทดสอบกันใหม่ คราวนี้ต้องขอยืมอะแด็ปเตอร์กลับเฟส XLR มาด้วย จะได้หายข้องใจเสียที