ผู้เขียน หัวข้อ: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง  (อ่าน 8338 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • TAC = ThaiAudioClub
  • Administrator
  • สมาชิกอาวุโส
  • *****
  • กระทู้: 21,055
  • เพศ: ชาย
Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« เมื่อ: วันศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 10:18 น. »
ข้อมูลจาก http://www.sound-map.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=99231&Ntype=2


Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง


 ส่วนหนึ่งในหลายๆ ศัพท์ที่บางท่านอาจยังไม่เข้าใจ?

- ได นามิคส์ (Dynamics)

- ไดนามิคคอนทราสต์ (Dynamic Contrast)

- ความ ถี่เสียงของตัวโน้ตดนตรี (Frequency & Notation)

- ฮาร์มอนิคส์ (Harmonics)

- ทิมเบรอ (Timbre)

- เบิร์น-อิน (Burn-in)

- วอร์ม-อับ (Warm-up)

ไดนามิคส์ (Dynamics)

เนื่องจากเครื่องเสียงนั้นถูกออกแบบมาเพื่อการฟังดนตรีโดยพื้นฐาน ดังนั้นคำนิยามหรือคำนิยมต่างๆ ในเรื่องคุณสมบัติและคุณภาพของชุดเครื่องเสียง

จึงมีการอิงจากศัพท์ที่ใช้ใน เชิงดนตรีศาสตร์อยู่หลายๆ คำ ไดนามิคส์ (Dynamics) ในเชิงดนตรีจะหมายถึงระดับความเบา-ความดังเสียงของตัวโน้ตต่างๆ

ในงานดนตรีชิ้นหนึ่งๆ (Composition) โดยที่หน้าสกอร์ (Score) โน้ตเพลงอาจมีการกำกับด้วยตัวอักษรและสัญลักษณ์เพื่อกำหนดระดับความดัง-เบา ของตัวโน้ตต่างๆ

ไว้ดังแสดงในรูป


                   


สัญลักษณ์ p จะใช้แทนระดับความเบาของเสียง (มากจากคำว่า piano) และ f แทนระดับความดังของเสียง (มาจากคำว่า forte) เช่นถ้าระบุว่าช่วงห้องเพลงนั้นๆ

ให้เล่นเบาๆ ก็จะเขียนไว้เป็น pp ถ้าเบามากๆ ก็ ppp แต่ถ้าช่วงไหนควรจะดังก็จะระบุเป็น f หรือ ff โดยระดับความดัง-เบานี้จะเป็นสัดส่วนกันในงานเพลงชิ้นหนึ่งๆ

และผู้ที่จะระบุความดัง-เบานี้ก็คือผู้ที่เขียนเพลงหรือผู้เรียบเรียงเสียง ประสานนั่นเอง



 ไดนามิคคอน ทราสต์ (Dynamic Contrast)


ไดนามิคคอน ทราสต์ (Dynamic Contrast) หมายถึงความแตกต่างของสองไดนามิคส์ ซึ่งโดยมากจะหมายถึงการเปลี่ยนจากจุดที่มีระดับเสียงเบามากๆ (ppp)

ไปที่จุดดังมากๆ (fff) หรือในทางกลับกันอย่างฉับพลันทันใด ผลงานดนตรีคลาสสิคในยุค เรนาซองซ์ (Renaissance) และบารอค (Baroque)

จะมีคุณลักษณะทางไดนามิคคอนทราสต์ที่โดดเด่น การได้ฟังและสังเกตเสียงดนตรีจากการบรรเลงเล่นสดๆ เช่นวงดนตรีแชมเบอร์, ดูโอ, ควอเทท, ควินเทท

ไปถึงซิมโฟนีออเคสทราวงใหญ่ๆ จะช่วยให้เข้าใจถึงคำนิยามของทั้งไดนามิคส์และไดนามิคคอนทราสต์ได้ดียิ่ง ขึ้น  สำหรับเครื่องเสียงที่ดีก็ควรถ่ายทอดคุณลักษณะทางไดนามิคส์

และ ไดนามิคคอนทราสต์ที่ว่านี้ได้อย่างโดดเด่น  โดยมากแล้วเครื่องเล่นกลับระบบ ดิจิตอลแม้จะให้คุณลักษณะด้านไดนามิคคอนทราสต์ที่โดดเด่นกว่าเครื่องเล่น

กลับระบบอนาลอคเช่นเครื่องเล่นแผ่นเสียงก็ตาม แต่ความต่อเนื่องของช่วงไดนามิคส์นั้นเครื่องเล่นกลับระบบ อนาลอคอาจทำได้ละเอียดเนียนต่อเนื่องมากกว่าโดยคุณสมบัติของมัน

แต่ถึงกระนั้นเทคโนโลยีปัจจุบันก็พยายามที่จะลดจุดด้อยของระบบลงโดยการพัฒนา ระบบบันทึกและเล่นกับแบบดิจิตอลที่มีความละเอียดของข้อมูลสูงๆเช่น SACD



ความถี่เสียงของตัว โน้ตดนตรี

ชื่อโน้ตดนตรีที่คุ้นหูกันดี คงหนีไม่พ้น โด-เร-มี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากโน้ตทั้งหมด 7 ตัว โด-เร-มี-ฟา-ซอล-ลา-ที หรือ C-D-E-F-G-A-B

โดยโน้ต “เร” จะมีระดับความถี่เสียงที่สูงกว่า “โด” และ “มี” จะมีระดับความถี่เสียงที่สูงกว่า “เร” เป็นอย่างนี้เรื่อยไป โด-เร-มี-ฟา-ซอล-ลา-ที

(ความถี่เสียงในภาษาอังกฤษก็คือ Frequency นั่นเอง)

ในดนตรีสากลจะมีตัวโน้ตเสียงครึ่งเพิ่มเข้ามาอีก โดยเสียงครึ่งสูงเรียกว่า “ชาร์ป ( # )” ส่วนเสียงครึ่งต่ำเรียกว่า “แฟลต ( b )” จึงรวมได้ทั้งหมดเป็น 12 ตัวโน้ต

C - C# - D – D# - E – F - F# - G - G# - A - A# - B

หรือ

C – Db – D – Eb – E – F – Gb – G – Ab – A – Bb – B

โน้ตแต่ละตัวจะแทนระดับความถี่ของเสียง (สูง-ต่ำ) ค่าหนึ่งๆ โดยในทางปฏิบัติสากลยุคปัจจุบันนี้จะมีการกำหนดระดับความถี่เสียงให้กับตัว โน้ต “โด-กลาง” หรือ Middle C

เอาไว้เป็นมาตรฐานที่ความถี่เสียงเท่ากับ 261.6 Hz ส่วนโน้ตตัวอื่นๆ ก็จะไล่ระดับเสียงสูงต่ำต่างกันไป

C(261.6)-D(293.7)-E(329.6)-F(349.2)-G(392)-A(440)-B(493.9)

ส่วนการตรวจเช็ค-จูนเสียงของเครื่องดนตรี ต่างๆ ในวงออเคสตราก่อนเริ่มการแสดงนั้นจะใช้โน๊ตตัว A (440 Hz) โดยนิยมให้คนเล่น Oboe เริ่มเป่าที่โน๊ตตัว A

เป็นเสียงนำก่อนที่นักดนตรีคนอื่นๆ ในวงจะตรวจเช็ค-จูนเสียงเครื่องดนตรีของตนเอง




ฮาร์มอนิคส์ (Harmonics)

เมื่อเล่นเครื่องดนตรีต่าง ชนิดกันเช่นเปียโนกับแซกโซโฟนที่โน้ตตัวเดียวกัน ถามว่าเสียงที่เราได้ยินนั้นจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? และทำไม?

คำตอบก็คือจะมีทั้งส่วนที่เหมือนกันและแตกต่างกัน โดยส่วนที่จะเหมือนกันก็คือระดับโทนของเสียงความถี่หลัก ซึ่งก็คือระดับเสียงหรือความถี่เสียงของตัวโน้ตที่เล่น

นั่นเอง (โด-เร-มี ฯลฯ) ส่วนสิ่งที่แตกต่างกันก็คือองค์ประกอบความถี่เสียงสัมพันธ์ของตัวโน้ตที่ทำ ให้เรารู้ว่าเสียงใดเป็นเสียงเปียโนและเสียงใดเป็นเสียงแซกโซโฟน

โดยคุณลักษณะที่แตกต่างกันนี้เกิดจากกลุ่มของความถี่ประสม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละเครื่องดนตรีที่จะถูกเปล่งออกมาพร้อมๆ กับเสียงความถี่หลักของตัวโน้ต





กลุ่มความถี่ประสมนี้เรียกว่าฮาร์มอนิคส์ (Harmonics) หรือโอเวอร์โทนส์ (Overtones) นั่นเอง โดยอาจเรียกในลักษณะรวมๆ ว่า  “ฮาร์มอนิคส์รอบๆ ตัวโน้ต” ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเสียงของตัวโน้ตที่อ่อนพร่องฮาร์มอนิคส์ก็ได้แก่เสียงเรียกเข้าของ โทรศัพท์มือถือในยุคแรกๆ ซึ่งเสียงจะออกด้านแข็งดังทื่อๆ แบบตุ๊ดๆ ตี๊ดๆ  ไปตามเรื่อง




 ทิมเบรอ (Timbre)


นอกจากเรื่องของฮาร์มอนิคส์หรือโอเวอร์โทนส์ที่ทำให้เครื่องดนตรี แต่ละประเภทมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทางเสียงที่แตกต่างกันแล้ว ลักษณะการให้กำเนิดเสียง

ของแต่ละเครื่องดนตรีก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็น เอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีแต่ละประเภท ดีด-สี-ตี-เป่า-เขย่า-เคาะ

ความสมบูรณ์ของเสียงที่พึงจะได้ยินจากการเล่นบรรเลง เครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งๆ นั้น จะเป็นผลประกอบจากทั้งเสียงความถี่หลักของตัวโน้ต, ฮาร์มอนิคส์รอบๆ ตัวโน้ต

รวมถึงเสียงอันเกิดจากลักษณะวิธีการเล่นและเปล่งเสียงของเครื่องดนตรี ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือความหมายของคำว่า “ทิมเบรอ” นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่นกรณีของกีตาร์ เราจะไม่เพียงได้ยินเสียงของตัวโน้ตที่เกิดจากการดีดตวัดสายของกีตาร์เท่า นั้น แต่จะมีเสียงกังวานจากตัวโครงของกีตาร์ดังปนออกมาพร้อมกันด้วย

รวมถึงอาจได้ยินเสียงที่เกิดจากการขยับมือหรือนิ้วของผู้เล่นไปตามสายของ กีตาร์ด้วย ลักษณะโดยรวมของเสียงทั้งหมดนี่เองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกีตาร์




 เบิร์น-อิน (Burn-in)


คำว่าเบิร์น-อิน (Burn-in), เบรก-อิน (Break-in) และรัน-อิน (Run-in) นั้นจะมีความหมายเดียวกันสำหรับเรื่องของเครื่องเสียง ซึ่งก็คือระยะเวลาการใช้งาน "สะสม"

ก่อนที่อุปกรณ์เครื่องเสียงใหม่ๆ ที่เพิ่งแกะออกมาจากกล่องทั้งหลายจะเริ่มทำงานได้อย่างคงตัว หรืออยู่ตัว

ปกติการเบิร์น-อินนั้นจะคิดกันเป็นหลักชั่วโมงโดยเฉลี่ย อาจจะเป็นหลายๆ สิบหรือหลายร้อยชั่วโมงการทำงานสะสม โดยนับเริ่มกันตั้งแต่เปิดใช้งานเครื่องครั้งแรก




วอร์ม-อับ (Warm-up)

คำว่าวอร์ม-อับ (Warm-up) หมายถึงระยะเวลาที่ใช้ในการอุ่นเครื่องในแต่ละครั้งหลังจากที่ได้ปิดเครื่อง ไปแล้วในครั้งก่อน ซึ่งเป็นการปล่อยให้ประจุไฟฟ้าได้เข้าไปหล่อเลี้ยง

ในวงจรของเครื่องให้มี ความพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ ปกติการ Warm-up จะว่ากันเป็นหลักนาที เช่น 15-30 นาที ก่อนที่จะเริ่มฟังเสียงกันจริงๆ จังๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 11:36 น. โดย ADMIN »
สมาชิกที่ตั้งใจปั๊มกระทู้ จะโดนลบกระทู้ลง และถ้าทำอีกจะโดนบล๊อคไม่ให้ใช้งาน 1 อาทิตย์

ออฟไลน์ chaikiat

  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 4,989
  • กลับมาฟังเพลงต่อแล้ววววครับ
    • อัพเดทห้องผมครับ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: วันศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 10:20 น. »
แล้ว Tonal Balance กะ Coherent หล่ะ ไปหามาล่วย

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 11:30 น. »
Timbre ที่ถูกจะออกเสียงว่า แทมเบอ ครับ

แต่เราติดเรียกทิมเบอ
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:33 น. »
Coherent - Of, relating to, or having waves with similar direction, amplitude, and phase that are capable of exhibiting interference.

จะอธิบายเป็นไทยว่าไรดีเนี้ยเมื่อพูดถึงเสียง .. มีความเข้มข้นหนาแน่น not smear .. imho !
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ เต่า

  • รุ่นใหญ่
  • ******
  • กระทู้: 3,825
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 13:57 น. »
แอดมินว่างงานมากนี่หว่า

ติดค้างแอดมินมานานแล้ว ศุกร์หน้าไปเคลียร์หนี้กันดีกว่า เที่ยวนี้ไปพระรามสามน้าเขียงนั่งแท็กซี่มาง่ายหน่อย จากสุขุมวิทวิ่งเข้ารัชดาผ่านศูนย์สิริกิตติ์ยาวยาวมาเลย วิ่งพระรามสามมาตลอดไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตรงโลด พอก่อนลอดใต้สะพานขึงพระรามเก้าเจอนวดแผนโบราณอยู่ซ้ายมือ เจอกันบ่ายสองโมงตรง โอเคป่าวแอดมิน

นี่นัดล่วงหน้านานแล้วนะเฟ้ย
• ¤*¨¨*¤.¸¸. ..¸. ☼
\¸. ทรงพระเจริญ .¸¸.
.\¸.¤*¨¨*¤ .¸¸.¸.¤
..\
☻/
/▌
/ \ /// เรารักพระเจ้าอยู่หัว \\\

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 14:11 น. »
น้าเต่าโพสนัดผิดห้องรึป่าวเนี้ย  :m (62):
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ เต่า

  • รุ่นใหญ่
  • ******
  • กระทู้: 3,825
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 14:41 น. »
น้าเต่าโพสนัดผิดห้องรึป่าวเนี้ย  :m (62):
ตั้งใจเลยครับเฮีย เจอกระทู้มีสาระแล้วมันขวางหูขวางตา ขอพาออกทะเลหน่อย  :m (4): :m (69):
• ¤*¨¨*¤.¸¸. ..¸. ☼
\¸. ทรงพระเจริญ .¸¸.
.\¸.¤*¨¨*¤ .¸¸.¸.¤
..\
☻/
/▌
/ \ /// เรารักพระเจ้าอยู่หัว \\\

ออฟไลน์ wut

  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 11,046
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 21:44 น. »
น้าเต่าโพสนัดผิดห้องรึป่าวเนี้ย  :m (62):
ตั้งใจเลยครับเฮีย เจอกระทู้มีสาระแล้วมันขวางหูขวางตา ขอพาออกทะเลหน่อย  :m (4): :m (69):
:m (8):รักษาคอนเซปจริงๆ คร๊าบน้า :m (73): ใกล้คอนโดน้าตั๊กด้วย :m (57):
Tran Ref XL SS ทั้งชุดนี่มันแรงอย่างงี้นี่เอง

ออฟไลน์ admin

  • TAC = ThaiAudioClub
  • Administrator
  • สมาชิกอาวุโส
  • *****
  • กระทู้: 21,055
  • เพศ: ชาย
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 21:59 น. »
แอดมินว่างงานมากนี่หว่า

ติดค้างแอดมินมานานแล้ว ศุกร์หน้าไปเคลียร์หนี้กันดีกว่า เที่ยวนี้ไปพระรามสามน้าเขียงนั่งแท็กซี่มาง่ายหน่อย จากสุขุมวิทวิ่งเข้ารัชดาผ่านศูนย์สิริกิตติ์ยาวยาวมาเลย วิ่งพระรามสามมาตลอดไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตรงโลด พอก่อนลอดใต้สะพานขึงพระรามเก้าเจอนวดแผนโบราณอยู่ซ้ายมือ เจอกันบ่ายสองโมงตรง โอเคป่าวแอดมิน

นี่นัดล่วงหน้านานแล้วนะเฟ้ย



เอ่อ....คกลงคร๊าบน้า.. :m (3): :m (3): :m (3):
สมาชิกที่ตั้งใจปั๊มกระทู้ จะโดนลบกระทู้ลง และถ้าทำอีกจะโดนบล๊อคไม่ให้ใช้งาน 1 อาทิตย์

ออฟไลน์ เต่า

  • รุ่นใหญ่
  • ******
  • กระทู้: 3,825
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:05 น. »
งั้นโอเคตามนี้ วันศุกร์บ่ายสองนะน้า ไปช้าเดี๋ยวตลาดวาย

ส่วนใครจะแจมเชิญเลยครับ จะหาตัวหารหน่อย เพราะงานนี้จะเลี้ยงแอดมิน ๕๕๕๕
• ¤*¨¨*¤.¸¸. ..¸. ☼
\¸. ทรงพระเจริญ .¸¸.
.\¸.¤*¨¨*¤ .¸¸.¸.¤
..\
☻/
/▌
/ \ /// เรารักพระเจ้าอยู่หัว \\\

ออฟไลน์ admin

  • TAC = ThaiAudioClub
  • Administrator
  • สมาชิกอาวุโส
  • *****
  • กระทู้: 21,055
  • เพศ: ชาย
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:06 น. »
 :m (62): :m (62): :m (62): :m (3): :m (3): :m (3):
สมาชิกที่ตั้งใจปั๊มกระทู้ จะโดนลบกระทู้ลง และถ้าทำอีกจะโดนบล๊อคไม่ให้ใช้งาน 1 อาทิตย์

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:11 น. »
เออ..น้าเต่าคร้าบ

เด็กสอเค้าฝากความคิดถึงมาให้ง่ะ  :m (26):
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ wut

  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 11,046
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:22 น. »
ส. เพลินจิตร เหรอคร๊าบเฮีย :m (29): :m (29): :m (29):
Tran Ref XL SS ทั้งชุดนี่มันแรงอย่างงี้นี่เอง

ออฟไลน์ admin

  • TAC = ThaiAudioClub
  • Administrator
  • สมาชิกอาวุโส
  • *****
  • กระทู้: 21,055
  • เพศ: ชาย
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:23 น. »
ส. เพลินจิตร เหรอคร๊าบเฮีย :m (29): :m (29): :m (29):



เล่นใครไม่เล่น เอาอีกแล้ว..... :m (59):
สมาชิกที่ตั้งใจปั๊มกระทู้ จะโดนลบกระทู้ลง และถ้าทำอีกจะโดนบล๊อคไม่ให้ใช้งาน 1 อาทิตย์

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:25 น. »
ครั้งนี้ยอมให้ตาวุฒิไปก่อน  :m (12):
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ เต่า

  • รุ่นใหญ่
  • ******
  • กระทู้: 3,825
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:27 น. »
เออ..น้าเต่าคร้าบ

เด็กสอเค้าฝากความคิดถึงมาให้ง่ะ  :m (26):
เฮียฝากบอกเด็กสอด้วย เฮียมาเที่ยวนี้พามาบ้านผมซักวันจะทำกับข้าวให้กินตามสัญญา แต่บอกก่อนว่าผมทำเป็นแต่อาหารรสจัดนะ ใครกินไม่ได้เดี๋ยวทอดไข่ให้กิน

เดี๋ยวนี้ไม่ได้ไปสอจะสองเดือนแล้ว เจอแต่ลูกค้าลงอ่างอย่างเดียว  :m (62):
• ¤*¨¨*¤.¸¸. ..¸. ☼
\¸. ทรงพระเจริญ .¸¸.
.\¸.¤*¨¨*¤ .¸¸.¸.¤
..\
☻/
/▌
/ \ /// เรารักพระเจ้าอยู่หัว \\\

ออฟไลน์ meng

  • TAC
  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 15,653
  • เพศ: ชาย
  • ลูกจีนรักชาติ
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:29 น. »
ผมหมายถึงเด็กน้าง่ะ  :m (62):
"There is no elevator to success, you have to take the stairs."

ออฟไลน์ PandaZ

  • สมาชิกอาวุโส
  • *******
  • กระทู้: 5,503
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: วันจันทร์ 22 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 22:36 น. »
แอดมินว่างงานมากนี่หว่า

ติดค้างแอดมินมานานแล้ว ศุกร์หน้าไปเคลียร์หนี้กันดีกว่า เที่ยวนี้ไปพระรามสามน้าเขียงนั่งแท็กซี่มาง่ายหน่อย จากสุขุมวิทวิ่งเข้ารัชดาผ่านศูนย์สิริกิตติ์ยาวยาวมาเลย วิ่งพระรามสามมาตลอดไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตรงโลด พอก่อนลอดใต้สะพานขึงพระรามเก้าเจอนวดแผนโบราณอยู่ซ้ายมือ เจอกันบ่ายสองโมงตรง โอเคป่าวแอดมิน

นี่นัดล่วงหน้านานแล้วนะเฟ้ย

ร้านก่อนปั๊มเชลรึเปล่าครับที่ป้ายสว่างๆๆ ผมกลับบ้านทางนี้เห็นบ่อยๆๆ :m (62):

ออฟไลน์ eak10400

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • เพศ: ชาย
Re: Sound: ศัพท์แสงต่างๆ ของคนเล่นเครื่องเสียง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: วันจันทร์ 12 กันยายน 2011 เวลา 00:29 น. »
มาแบบเป๊ะจริงๆครับ.. :m (17):